Kiểm soát điều kiện thông gió theo nhu cầu

Kiểm soát thông gió theo nhu cầu (Demand Control Ventilation, viết tắt DCV) là một công nghệ tiết kiệm năng lượng bằng cách đo các điều kiện của môi trường bên trong một khu vực và tự động điều chỉnh thiết bị thông gió để đáp ứng tùy theo mức độ người chiếm dụng. DCV là một hệ gồm nhiều bộ cảm biến như cảm biến áp suất, cảm biến nhiệt độ, cảm biến độ ẩm và cảm biến CO2 giám sát các trạng thái thay đổi của phòng. Các cảm biến sẽ phản hồi tín hiệu về bộ xử lý trung tâm (Zone Controller). Sự phối hợp cảm biến được cài đặt nhằm ước tính nhu cầu thông gió và vòng lặp điều khiển tự động sử dụng để đáp ứng điểm thiết lập bởi kỹ sư thiết kế. Zone controller sẽ điều chỉnh tốc độ quạt, quạt sử dụng động cơ EC để có khả năng thay đổi tốc độ liên tục từ 10%~100% nhằm cung cấp lượng gió cho phù hợp theo các phản hồi của các cảm biến thông qua Zone controller.

Trong quá khứ, hầu hết các tòa nhà đã hoạt động với tốc độ thông gió liên tục dựa trên mức độ chiếm dụng tối đa, và điều này đòi hỏi một lượng lớn năng lượng để vận hành các quạt và điều hòa không khí.

Thermostat đã được sử dụng để điều khiển tốc độ quạt bằng tay trong một thời gian dài, nhưng DCV là một tiến bộ lớn bởi vì nó cũng sẽ đưa vào xem xét liệu một phòng là bị chiếm đóng và ở cấp độ nào. Kết quả việc này là tiết kiệm năng lượng đáng kể.

Phòng học, thư viện, bảo tàng, nhà hát, casino, bệnh viện, sân bay, trung tâm mua sắm tất cả đều có một điểm chung - chúng không cần phải chạy hết công suất trên toàn thời gian. Số người trong bất kỳ phần nào của tòa nhà cùng một lúc thay đổi đáng kể thông qua sự ra-vào trong ngày/đêm khác nhau, dựa vào tính chất và thực hiện các yêu cầu về thông gió. Các quạt có thể hoạt động hết công suất cho phòng có nhiều người và ngược lại giảm tốc độ thông gió xuống tối thiểu khi mọi người đã rời khỏi phòng.
Lợi ích của thiết kế DCV:
+ Tiết kiệm từ 30-60% năng lượng.
+ Thời gian hoàn vốn nhanh.
+ Giảm rất lớn chi phí vận hành.
+ Lợi ích cho sức khỏe, giảm sự mệt mỏi của con người, tăng năng suất lao động.
+ Chung tay góp phần bảo vệ môi trường.

Xem Video mô phỏng cho một trường học.
- Cảm biến CO2 được lắp trong lớp học, giảng đường.
- Tại lớp học, tín hiệu sẽ điều khiển quạt thay đổi tốc độ liên tục theo nồng độ CO2 và tốc độ quạt sẽ giảm xuống 10%, tiết kiệm 70% năng lượng ở thời điểm giờ nghỉ giải lao.
Tương tự, tại giảng đường quạt cũng được điều chỉnh tương ứng với mật độ người ra vào dựa theo sự cài đặt của cảm biến CO2.
- Cảm biến độ ẩm được lắp ở các phòng tắm, quạt cũng được kích hoạt nhằm hút lượng hơi nước thoát ra ngoài cho đến khi hết và quạt tắt hẳn.

Các tin khác